Home Giải Trí & Đời Sống Vũ Anh Tuấn – chàng lãng tử trên sân khấu ca nhạc

Vũ Anh Tuấn – chàng lãng tử trên sân khấu ca nhạc

Vũ Anh Tuấn – chàng lãng tử trên sân khấu ca nhạc

Tháng 4/1975, Vũ Anh Tuấn được 7 tuổi theo gia đình di tản sang Hoa Kỳ, định cư lúc đầu ở tiểu bang Alabama; được một năm thì dọn sang thành phố Fullerton, California năm 1977.

Trong nhà lúc nào cũng có đầy đủ nhạc cụ ghi ta , trống, dương cầm và Vũ Anh Tuấn được ông anh chỉ cho vài nốt nhạc căn bản và tự mò mẫm chơi được một bản nhạc ngoại quốc tên là If ( Bread) và trình diễn trong buổi thi Talent Show- Tài Năng Ca Nhạc ở trường tiểu học. Đó là kỷ niệm đầu đời để bước vào con đường âm nhạc.

Lên trung học, ở lớp 7, anh học kèn Saxophone và chơi trong ban nhạc Jazz của trường. Được 14 tuổi, Vũ Anh Tuấn đã được mời chơi đàn Bass cho ban nhạc Anh Tài ở vũ trường Caravelle năm 1980.

Sau đó anh gia nhập ban Dreamer thay thế ca nhạc sĩ Duy Quang giữ cây đàn Bass cho ban nhạc này suốt nhiều năm, đi lưu diễn cùng họ vào cuối tuần ở nhiều tiểu bang trên đất nước Hoa Kỳ.

Có một lần Duy Quang nghe Vũ Anh Tuấn thổi Saxo rất ngọt nên nhờ anh vừa đánh Bass và thỉnh thoảng ôm kèn biểu diễn trên sân khấu.

Bên cạnh đó Vũ Anh Tuấn lập một ban nhạc riêng chuyên chơi nhạc Mỹ. Trong ban nhạc có một sinh viên Pháp du học tại Mỹ chơi dương cầm cho nên kéo cả bọn về nước Pháp mỗi mùa hè suốt 3 tháng từ năm 1995 -1998 để trình diễn.

Đây là thời gian vui nhộn nhất của Vũ Anh Tuấn, anh cùng ban nhạc chơi mỗi đêm tại một thành phố miền Nam nước Pháp, với nhạc Jazz, với những ca khúc mới và hòa nhập cùng giới yêu âm nhạc ở Âu Châu.

Sau đó anh thường trực cho vũ trường Diamond rồi vũ trường Majestic ở Quận Cam cho tới khi chỗ này đóng cửa.

Sinh hoạt ca nhạc Quận Cam bớt rộn ràng theo dòng biến chuyển của thời thế, Vũ Anh Tuấn học thêm nghề địa ốc để mưu sinh nhưng vẫn tiếp tục chơi đàn, thỉnh thoảng đi sô ở xa và hiện nay góp mặt tại quán ca nhạc Lạc Cầm.

Giữa hai nhạc cụ là Bass và Saxo thì anh yêu cả hai. Tiếng kèn Saxo của anh ấm áp và thích chọn những nốt nhạc theo làn điệu Jazz. Mỗi lần cùng ban nhạc lưu diễn phương xa, anh thường bỏ quên cây kèn đâu đó phải nhờ bạn bè tìm giùm.

Anh sáng tác khoảng bốn chục số ca khúc, có bản Yêu Hết Con Tim do Ý Lan hát, một số bản do Trish, Thanh Trúc hát. Nhưng bản mà anh thích nhất là Bóng Chiều Rơi sẽ phát hành trong tương lai.

Nhìn lại mấy chục năm chơi đàn, Vũ Anh Tuấn hài lòng vì đã có dịp hưởng thú vui trình diễn ca nhạc và quen biết nhiều nghệ sĩ trong giới .

Điều mà anh nuối tiếc là đã bỏ lỡ một cơ hội. Lúc còn học hòa âm sáng tác ở trường đại học Cal Sate Long Beach, anh được hội Ford Foundation cấp cho học bỗng để học viết nhạc phim và làm việc trong ngành này nhưng anh từ chối. Bây giờ nghĩ lại nếu theo con đường đó thì có thể Vũ Anh Tuấn đã trở thành một nghệ sĩ gốc Việt Nam có chân trong làng phim ảnh Hoa Kỳ. Lý do mà anh từ chối là vì nghĩ rằng viết nhạc phim thì chỉ ngồi dùng đầu óc mà sáng tác chứ không có thì giờ để trình diễn ca nhạc.

Vũ Anh Tuấn ngoài cây đàn Bass và cây kèn Saxo, anh còn có chất giọng để trở thành ca sĩ chuyên nghiệp nếu anh muốn. Mấy anh chị trong gia đình có lập ban tứ ca Thùy Dương chuyên hát bè rất nổi tiếng trong cộng đồng một thời gồm Vũ Tiến Dũng, Vũ Tuấn Đức, Vũ Thùy Hạnh, Vũ Minh Ngọc.

Anh có phòng thu âm với nhiều nhạc cụ. Cuốn CD sẽ phát hành gồm những bài hát nổi tiếng do anh soạn theo phong cách nhạc Jazz và với giọng ca của Vũ Anh Tuấn như Mắt Lệ Cho Người, Phôi Pha …

Học hỏi âm nhạc từ trường đại học và từ các nhạc sĩ Mỹ khi cùng chơi đàn với nhau, khả năng âm nhạc của Vũ Anh Tuấn khá vững vàng.

Vũ Anh Tuấn thường xuất hiện trên băng hình ca nhạc Thúy Nga và Asia, có khi với cây đàn Bass, có khi với cây kèn Saxophone. Hình ảnh chàng nhạc sĩ mái tóc dài cột đuôi gà, có lúc búi củ tỏi trở thành quen thuộc đối với khán giả khắp nơi thường xem băng hình ca nhạc của hai trung tâm lớn nhất hải ngoại.

Trần Chí Phúc / SBTN

(104)