Home Tin Tức Việt Nam Vẫn tiến hành lễ hội chém lợn mặc dù bị phản đối

Vẫn tiến hành lễ hội chém lợn mặc dù bị phản đối

Vẫn tiến hành lễ hội chém lợn mặc dù bị phản đối

Ông Nguyễn Đình Lợi (61 tuổi), Hội trưởng Hội người cao tuổi làng Ném Thượng (phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh), Phó ban tổ chức lễ hội Chém lợn cho biết, chiều 22/2 (mùng 4 Tết), buổi tổng duyệt cho hội làng đều hoàn tất. Đồ thờ cúng được chuyển ra sân đình. Hai cây đao dùng để chém lợn đã sẵn sàng cho công việc làm cỗ ngọc tế thánh.

“Năm nay, người Ném Thượng sẽ thực hiện nghi thức truyền thống là chém lợn ở sân đình”, Phó ban tổ chức lễ hội Chém lợn khẳng định. Sau cuộc họp với lãnh đạo thành phố Bắc Ninh chưa đi đến thống nhất về tổ chức nghi thức chém lợn, ngày 13/2, trưởng các dòng họ trong làng Ném Thượng đã họp bàn với nhau. Tại đây, hơn 20 đại diện cho nhân dân trong làng thống nhất sẽ giữ nghi thức truyền thống của cha ông là chém lợn ở sân đình.

“Lễ hội là việc của làng và nghi thức chém lợn không vi phạm pháp luật nên phải để dân làng tự quyết. Chúng tôi muốn giữ bản sắc của cha ông”, Hội trưởng hội người cao tuổi làng Ném Thượng nói.

Lễ hội chém lợn năm nay sẽ được tổ chức quy mô hơn, bởi dân làng đã dự tính sẽ có nhiều du khách, báo giới tới tham dự. Sáng 23/2 (mùng 5 Tết) sẽ khai mạc lễ hội Chém lợn với các hoạt động hát quan họ, thi nấu xôi… Chiều cùng ngày, hai ông Ỉn được rước từ nhà nuôi về đình để mùng 6 Tết nghi thức rước quanh làng, qua nơi tướng Đoàn Thượng chém lợn khao quân sẽ long trọng diễn ra. Đúng giờ Ngọ, hai thủ đao sẽ khai đao giữa sân đình và làm cỗ ngọc tế thánh theo nghi thức truyền thống.

Trước đó ngày 27/1, tổ chức Động vật châu Á gửi thư ngỏ kêu gọi các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh, và Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành quy định chấm dứt lễ hội chém lợn ở làng Ném Thượng. Đề xuất này gây làn sóng tranh luận. Các nhà văn hoá thì cho rằng không nên áp đặt quan điểm phương Tây cho tín ngưỡng dân tộc. “…Tục chém lợn là để cầu may mắn, nó vượt qua cả khái niệm dã man hay không dã man…”. Một số ý kiến khác thì cho rằng việc chém những con lợn còn đang sống khỏe mạnh là một lối đối xử tàn ác đối với động vật. Nó làm trơ lì cảm xúc của người xem khi chứng kiến cách thức động vật bị đối xử dã man. Đặc biệt là trẻ em – đối tượng có tâm lý chưa hoàn thiện ổn định và dễ bị ảnh hưởng. lễ hội này gây ra sự chịu đựng, nỗi đau đớn không cần thiết cho động vật.

“Việc tiếp diễn lễ hội này gửi đi một thông điệp rằng động vật chỉ được coi như những loài không đáng được tôn trọng.Và liệu rằng việc giết những con vật theo một cách thức dã man để khởi đầu cho một năm mới có nên được tiếp tục?”. Ngày 6/2, người phát ngôn Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch Phạm Đình Tân nhấn mạnh: “Bộ không bao giờ ủng hộ các lễ hội mang tính tàn bạo, hủ tục lạc hậu”, và không nên bảo thủ giữ lễ hội chém lợn.

Lễ hội chém lợn một lần nữa cho thấy nhiều người Việt vẫn còn bị ảnh hưởng nặng nề với nền văn hóa bạo lực. Hiện nay chính quyền đối xử với người dân còn tàn nhẫn, huống chi là động vật. Để xây dựng lại một xã hội Việt Nam phi bạo lực, nhân bản, cần phải có một nỗ lực dài hạn.

Tuấn Long / SBTN

(3)