Home Giải Trí & Đời Sống Bài Nhạc Của Tuần Trường ca Hòn Vọng Phu – Lê Thương

Trường ca Hòn Vọng Phu – Lê Thương

Hòn vọng phu là một trường ca trứ danh do nhạc sĩ Lê Thương sáng tác từ năm 1943 đến 1947. Đây là một trong những trường ca đầu tiên của nền tân nhạc Việt Nam.
Nhạc sĩ Lê Thương nghiền ngẫm đề tài người chinh phụ từ lâu trước khi sáng tác. Ông đọc thuộc Chinh Phụ Ngâm, cả nguyên tác chữ Hán của Đặng Trần Côn và bản dịch chữ Nôm của Đoàn Thị Điểm. Tiếp theo, Lê Thương bắt gặp nhiều hình tượng người chinh phụ ngoài đời thực. Nàng Tô Thị bồng con chờ chồng đến nỗi hóa thành đá ở Lạng Sơn. Người chinh phụ trên núi Đá Bia, ở Phú Yên, phía đông đèo Cả. Thậm chí là cả Vọng phu thạch ở Trung Quốc (khi ông vượt qua biên giới Việt-Trung).

Tất cả những hình tượng này đều khiến Lê Thương đưa ra một chiêm nghiệm: dù ở phương trời nào, chiến tranh gây ra nỗi đau đè nặng lên người phụ nữ . Cảm xúc đó đã khiến nhạc sĩ xúc động sâu sắc để viết bộ ba bài hát Hòn Vọng Phu.
Trường ca Hòn Vọng Phu gồm có ba phần. Mỗi phần có thể được hát như một bài riêng:
Hòn Vọng Phu 1: Đoàn Người Ra Đi (1946)
Hòn Vọng Phu 2: Ai Xuôi Vạn Lý ( tháng 10 năm 1946)
Hòn Vọng Phu 3: Người Chinh Phu Về (1949)
Bộ ba Hòn Vọng Phu đã khiến giới âm nhạc và công chúng yêu nhạc các thế hệ mãi mãi nhớ đến nhạc sĩ Lê Thương.

Trước 1975, người Miền Nam đã nghe trường ca này qua tiếng hát của danh ca Thái Thanh, và ba ca khúc này như gắn chặt vào nghiệp cầm ca của bà. Hình như ít có người Việt Nam yêu nhạc chưa nghe Thái Thanh hát Hòn Vọng Phu…

Tại hải ngoại, cũng có rất nhiều ca sĩ đã thâu âm lại trường ca này. Nhưng đối với tôi, màn trình diễn trọn vẹn nhất của Hòn Vọng Phu có lẽ chính là của 3 tiếng hát: Hoàng Oanh, Duy Quang và Thanh Lan trên sân khấu của đại hý viện Long Beach- California, trong show Asia 34 – Kỷ Niệm 20 năm thành lập.

Tôi nói là trọn vẹn, vì màn trình diễn đó 3 ca sĩ đã hát cả 3 lời 1,2,3 của Hòn Vọng Phu; lại được dẫn nhập vào bài hát bằng mấy câu thơ Chinh Phụ Ngâm với giọng ngâm của cô Hoàng Oanh. Và yếu tố quan trọng nhất làm nên sự trọn vẹn của màn trình diễn này, đó là sự hoà âm tuyệt vời của nhạc sĩ Trúc Hồ nghe rất hùng hồn trong những đoạn Đoàn Người Ra Đi – Người Chinh Phu Về, nhưng cũng rất thiết tha, ai oán trong đoạn Ai Xuôi Vạn Lý…
Tôi thiết nghĩ tuyệt phẩm này nên đưa vào học đường ở Việt Nam, thay cho các bài học lịch sử nhàm chán. Vừa oai hùng, vừa thắm thiết tình cảm, lại vừa nêu cao lòng yêu nước, thương nòi.

Jimmy / SBTN

(538)