Home Tin Tức Việt Nam Thói hám lợi làm hỏng lễ hội truyền thống Việt

Thói hám lợi làm hỏng lễ hội truyền thống Việt

Thói hám lợi làm hỏng lễ hội truyền thống Việt

Các lễ hội truyền thống có ý nghĩa tốt đẹp là cầu mong quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa ; tưởng nhớ công đức của tiền nhân và duy trì, răn dạy các giá trị đạo đức, văn hóa truyền thống của người Việt. Tuy nhiên, hầu hết các lễ hội hiện nay đều bị làm biến dạng bởi thói hám lợi, ích kỷ trong xã hội. Họ tới các lễ hội không còn theo những ý nghĩa thuần túy, mà để tranh, cướp lộc, để cầu tài, cầu danh cho bản thân và gia đình.

Gần đây, liên tiếp những sự việc tranh, cướp, gây hỗn loạn tại các lễ hội được truyền thông trong nước loan tải, như: cướp lộc tại Lễ hội Đền Gióng, khi kiệu giò hoa tre vừa vào đền Thượng, hàng chục thanh niên lao đến cướp ; cướp phết tại lễ hội cướp phết Hiền Quang tại Phú Thọ, hàng trăm thanh niên tham gia cuộc hỗn chiến, tranh giành quả phết ; Lễ hội Khai ấn Đền Trần cũng diễn ra cảnh chen lấn, xô đẩy, cướp giựt hoa lễ tại sân đền.

Ấn của vua, quan chỉ đóng lên các loại văn bản của nhà nước ; lương thảo trong kho của triều đình chỉ phát chẩn khi đất nước bị thiên tai, địch họa, biến cố. Vậy mà nay, Chính quyền cộng sản phục dựng lễ hội, biến tướng thành “phát ấn”, “phát lương” trong dịp lễ hội tại Đền Trần và Đền Trần Thương, để người dân tới tranh giành, mua bán, với mong muốn cầu tài, cầu danh cho bản thân và gia đình. Thực chất, đây là việc kinh doanh kiếm lời, “buôn thần bán thánh” ! Các tờ giấy có đóng ấn, những gói “lương thảo” được bán với nhiều mức giá khác nhau.

Khi được hỏi về hiện tượng “cướp lộc”, ông Phó Ban Tuyên giáo của Hà Nội nói rằng: “Lưu ý từ cướp, nhiều người nghĩ là cướp giật. Cướp ở đây phải đặt trong ngoặc kép, cướp có văn hóa.” và rằng “Vấn đề ở đây là phải cướp, có sự cố gắng, có dấu ấn cá nhân chứ không phải tự nhiên lộc thánh đến với mình.”. Thật là một phát ngôn hết sức phản văn hóa của một quan chức tuyên giáo của ĐCSVN.

Thói hám danh, hám lợi, ích kỷ cá nhân từ đời sống trong chế độ toàn trị, đã ảnh hưởng tới các sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, làm mất đi ý nghĩa tốt đẹp của các lễ hội. Hơn nữa, Khi người dân không còn niềm tin vào chính quyền, vào xã hội, họ đặt niềm tin đó vào tôn giáo, tín ngưỡng một cách mù quáng.

Nhật Nam / SBTN

(1)