Home Tin Tức Việt Nam Phật giáo nguồn gốc Tây Tạng ngày càng được chào đón tại Việt Nam

Phật giáo nguồn gốc Tây Tạng ngày càng được chào đón tại Việt Nam

Phật giáo nguồn gốc Tây Tạng ngày càng được chào đón tại Việt Nam

Hàng chục ngàn người Việt tham gia các buổi nói chuyện và đón tiếp ngài Pháp Vương Gyalwang Drukpa từ nhiều ngày qua, cho thấy sự hâm mộ phật giáo có nguồn gốc từ Tây Tạng ngày càng nhiều ở Việt Nam.
Dù thời tiết đã vào mùa hè nắng gắt khó chịu nhưng hàng ngàn người từ nhiều tỉnh vẫn đổ về Sài Gòn để được nhìn thấy, nghe ngài Pháp Vương Gyalwang Drukpa thuyết pháp.
Trong chuyến đi từ ngày 3 đến 21 tháng 4 này,Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa và tăng đoàn Phật giáo sẽ cử hành Pháp hội quán đỉnh cộng đồng (nghi lễ cho phép thực hành pháp tu), cầu nguyện quốc thái dân an, cầu siêu hương linh binh sĩ, đồng bào tử nạn, chia sẻ Phật pháp tại Hà Nội, Nam Định, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Đồng Nai, Bình Dương và Sài Gòn.
Đây là lần thứ 5, Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa đã 5 lần thăm Việt Nam để cầu nguyện quốc thái dân an, cầu siêu vong hồn, đóng góp trí tuệ và hướng đạo trong việc xây dựng di sản kiến trúc văn hóa Phật giáo cho nhân dân Việt Nam.
Rất nhiều người nhận ra lễ cầu siêu cho các linh hồn tử nạn vì chiến tranh của Đức Pháp Vương được Hà Nội chấp thuận, ngay vào thời điểm trước những ngày tưởng niệm cuộc chiến 30-4, là một trong những thái độ đầy tính nhượng bộ.
Tháng 3-2007, Thiền sư Thích Nhất Hạnh cũng đã từng đề nghị làm những đại lễ cầu siêu cho binh sĩ tử nạn, cho dân thường vô tội chết oan vì chiến tranh, chết trên biển. Đó là buổi cầu siêu lớn duy nhất có trên 2000 người tham dự tại Chùa Vĩnh Nghiêm, Sài Gòn trong sự hậu thuẫn của hai lãnh đạo CS cấp cao là Phan Văn Khải và Nguyễn Minh Triết. Thế nhưng sau đó, áp lực từ phe bảo thủ trong cung đình CS đã hủy các chương trình này.
Đến nay thì các cuộc đại lễ cầu siêu này được tái lập âm thầm với sự tổ chức kiểu khác, trong đó, việc mời Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa làm người hành lễ, là một ví dụ.
Đạo Phật theo nguồn gốc Tây Tạng trước đây xuất hiện hết sức e dè, một phần do sự ràng buộc của hòa thượng Thích Trí Quảng, là người của cộng sản lập ra. Theo lệnh, thậm chí các chùa theo khuynh hướng Phật giáo Tây Tạng đã không được để hình lãnh tụ tinh thần, Phật sống đời thứ 14 của Tây tạng là Đức Đạt Lai Lạt Ma, vì sợ mích lòng Bắc Kinh.
Tuy nhiên, trong khoảng 3,4 năm gần đây, việc hâm mộ và sùng bái Phật giáo Tây Tạng trong nước đang bùng nổ, bao gồm việc quy phục tín ngưỡng cũng như lưu hành các sách vở, kinh kệ… của Phật giáo Tây Tạng. Đây cũng là một biểu hiện cho thấy khi các lãnh đạo của hệ thống Phật giáo Nhà nước do quá tuân thủ mệnh lệnh CSVN, dân chúng cũng sao nhãng, và việc chọn theo khuynh hướng Phật giáo Tây Tạng được coi như một kiểu cứu cánh cho tinh thần. (N. Khanh)

(1)