Home Giải Trí & Đời Sống Paolo Thanh Tuấn – tiếng hát nhạc ngoại đắt giá thời vũ trường Sài Gòn

Paolo Thanh Tuấn – tiếng hát nhạc ngoại đắt giá thời vũ trường Sài Gòn

Paolo Thanh Tuấn –  tiếng hát nhạc ngoại đắt giá thời vũ trường Sài Gòn

Lúc còn nhỏ Paolo Thanh Tuấn đã yêu ca hát, thường hát những bài như Trở Về (Châu Kỳ), Tình Ca (Phạm Duy ). Khi đi học trường mẫu giáo được vinh dự chọn lên hát một bản nhạc Pháp trong lễ phát phần thưởng cuối niên học cả trường.

Năm 1954 theo gia đình di cư vào Sài Gòn, tiếp tục học chương trình Pháp ở trường Saint Exupery rồi chuyển sang trường Jean Jacque Rousseau (Trường Lê Quí Đôn) nên rất giỏi tiếng Pháp.

Thích nhạc ngoại quốc trên chương trình phát thanh đài Quân Đội thời cuối thập niên 50 và đầu thập niên 60 nên mua đĩa nhạc về nghe và tập hát theo những bản nhạc của các danh ca Sylvie Vartan, Elvis Presley, Gene Vincent và ban nhạc The Blue Caps.

Năm 1962, lúc 16 tuổi, anh là ca sĩ chính trong ban nhạc The Black Caps, lấy nghệ danh là Thanh Tuấn, trình diễn nhạc ngoại quốc ở phòng trà Anh Vũ đường Bùi Viện. Anh cho biết là thích hát nhạc ngoại quốc Rock & Roll vì nhịp điệu vui tươi và dòng nhạc phong phú; thời đó, ít ca sĩ hát loại nhạc này trong khi nhiều người hát nhạc Việt Nam rồi. Năm đó tiền thù lao mỗi đêm khoảng 200 đồng (giá một cái áo khoảng 50 đồng).

Paolo Thanh Tuấn cùng Ban nhạc Black Caps được đạo diễn Thái Thúc Nha đưa vào trong phim Saigon By Night sản xuất năm 1964, trong phim anh hát bản What I Say…

Thời đó mỗi chủ nhật có trực tiếp truyền thanh giải sổ xố kiến thiết quốc gia tại rạp Quốc Thanh và Paolo Thanh Tuấn được mời hát trong chương trình này.

Có một lần anh cùng ban nhạc vào khám Chí Hòa hát bản Jailhouse Rock cho tù nhân nghe, đối với anh, đó là một kỷ niệm đáng nhớ.

Tốt nghiệp trung học rồi lên đại học, Paolo Thanh Tuấn mê hát nên học hành dang dở. Năm 1970, anh nhập ngũ và chuyển về ban văn nghệ của binh chủng Biệt Động Quân; ban ngày làm việc, ban tối tiếp tục hát ở các phòng trà ở Sài Gòn và thỉnh thoảng ở các đại nhạc hội.

Đầu thập niên 1970, Paolo cộng tác nhiều vũ trường ở Sài Gòn như Tự Do, Nuit D’Orient, L’Arc En Ciel..; là ca sĩ chuyên hát nhạc ngoại quốc, lấy nghệ danh là Paolo, tiền thù lao khá cao.

Anh thu âm đầu tiên cho Tình Ca Nhạc Trẻ của Tùng Giang là bản La Nuit, rồi trung tâm Shotguns của Ngọc Chánh bản Tiễn Em Nơi Phi Trường ( Adieu Jolie Candy ), Elle E’tait Si Jolie ( Em Đẹp Như Mơ )…, tổng cộng mấy chục nhạc phẩm ngoại quốc.

Tham dự đại hội Nhạc Trẻ lần đầu tiên tại trường Taberd năm 1962 và khi phong trào Nhạc Trẻ thịnh hành đầu thập niên 70 thì tiếng hát Paolo được giới trẻ yêu thích.

Tháng 4 năm 1975, anh di tản sang Hoa Kỳ, đặt bước chân tị nạn đầu tiên tại Los Angeles. Bắt đầu hát trở lại năm 1976 cho một vài sô ca nhạc cho đồng hương cuối tuần. Lang thang đến San Francisco, rồi Houston, Virginia rồi trở lại Quận Cam. Cộng tác với ban nhạc Dreamer ở vũ trường Tự Do tại Quận Cam trong vài năm.

Thực hiện cuốn cassette đầu tiên năm 1983 là Yêu Một Ngày Nhớ Một Đời với tiếng hát Paolo, Duy Cường hòa âm, gồm những nhạc phẩm như Giấc Mơ Hồi Hương, Vết Thù Trên Lưng Ngựa Hoang, Kiếp Đam Mê, Người Đi Qua Đời Tôi, Nỗi Lòng, Áo Lụa Hà Đông, Cô Bắc Kỳ Nho Nhỏ..do trung tâm Tú Phương phát hành.

Từ năm 1986 đến năm 2000 di chuyển đến San Francisco lo việc kinh doanh, thỉnh thoảng hát cho vũ trường ở San Jose.

Năm 2000 trở lại Quận Cam, phát hành 2 đĩa nhạc Paolo Những Tuyệt Phẩm 1 & 2 gồm những bản như Delilah, Unchained Melody, I Who Have Nothing có lời Việt và Riêng Một Góc Trời, Nhớ Mùa Thu Hà Nội, Chuyện Đôi Ta..được khán giả đón nhận nồng nhiệt.

Có một ông bầu người Mỹ tính đưa Paolo về hát cho một ban nhạc ở Las Vegas, nhưng chưa thực hiện thì ông này qua đời vì bệnh ung thư.

Hiện nay trong những buổi sinh hoạt ca nhạc, vẫn thấy Paolo tham dự và anh được mời lên sân khấu hát những bản nhạc ngoại quốc được yêu thích một thời ở Sài Gòn.

Ước mơ cuối đời là có tài chánh để mở một phòng trà ca nhạc nho nhỏ để hát và là nơi bằng hữu và khách yêu ca nhạc đến để hát và để nghe những dòng nhạc năm xưa.

Thời còn ở Sài Gòn trước năm 1975, Paolo Thanh Tuấn là tiếng hát trình diễn nhạc ngoại quốc đắt giá của các vũ trường. Khi qua Mỹ thì ưu điểm đó đã không còn, có khoảng 15 năm ở San Francisco lo kinh doanh, khi trở lại Quận Cam năm 2000 thì không khí âm nhạc đã thay đổi nhiều.

Trên Youtube gõ vào tên ca sĩ Paolo Tuấn, sẽ thấy nhiều bản nhạc ngoại quốc và Việt nam với tiếng hát của anh, một người đã tham dự nhiều năm vào dòng sinh hoạt ca nhạc từ thời Sài Gòn thập niên 60, 70 cho đến ở hải ngoại sau này.

Trần Chí Phúc / SBTN

(215)