Home Giải Trí & Đời Sống Nhạc sĩ Phạm Đình Chương

Nhạc sĩ Phạm Đình Chương

Nhạc sĩ Phạm Đình Chương

Phạm Đình Chương là một nhạc sĩ tiêu biểu của dòng nhạc tiền chiến và là một tên tuổi lớn của tân nhạc Việt Nam. Ngoài ra ông còn là một ca sĩ với nghệ danh Hoài Bắc.
Phạm Đình Chương bắt đầu sáng tác vào năm 1947, khi 18 tuổi, nhưng phần nhiều những nhạc phẩm của ông thường được xếp vào dòng tiền chiến bởi mang phong cách trữ tình lãng mạn.
Các nhạc phẩm đầu tiên như Ra đi khi trời vừa sáng, Hò leo núi… có không khí hùng kháng, tươi trẻ. Năm 1951 ông và gia đình chuyển vào miền nam. Với nghệ danh Hoài Bắc, ông cùng các anh em Hoài Trung, thái Thanh, Thái Hằng lập ban hợp ca Thăng Long danh tiếng.
Thời kỳ này các sáng tác của ông thường nói lên tâm trạng hoài hương của mình, thời gian sau đó ông viết nhiều ca khúc nổi tiếng và vui tươi hơn như Đợi chờ, xóm đêm, ly rượu mừng, đón xuân.
Sau khi cuộc hôn nhân với ca sĩ Khánh Ngọc tan vỡ, ông bắt đầu sáng tác tình ca. Ông đem tâm trạng đau thương vào những bài nhạc tình da diết, đau nhức, buốt giá tâm can: Đêm cuối cùng, Thuở ban đầu, Người đi qua đời tôi, Nửa hồn thương đau. Phạm Đình Chương cũng đóng góp cho tân nhạc một bản trường ca bất hủ Hội trùng dương viết về ba con sông Việt Nam: sông Hồng, sông Hương và sông Cửu Long.
Có thể nói Phạm Đình Chương là một trong những nhạc sĩ phổ thơ hay nhất. Nhiều bản nhạc phổ thơ của ông đã trở thành những bài hát bất hủ, có một sức sống riêng như: Đôi mắt người Sơn Tây (thơ Quang Dũng), Đêm nhớ trăng Sài Gòn (thơ Du Tử Lê) Mộng dưới hoa (thơ Đinh Hùng).
Là con trai út của cụ ông Phạm Ðình Phụng và người vợ thứ hai, cụ bà Ðinh Thị Ngọ, nhạc sĩ Hoài Bắc/Phạm Ðình Chương sinh ngày 14 tháng 11 năm 1929 tại Bạch Mai, Hà Nội. Cụ ông vốn nổi tiếng hào hoa với nhiều ngón đàn.
Trong khi cụ bà lại là người có giọng hát và, tài ngâm thơ. Nhìn lại quá trình sáng tác của nhạc sĩ Phạm Ðình Chương từ ngày ông được sinh ra, tới ngày từ trần vào ngày 22 tháng 8 năm 1991, tại miền Nam California, Hoa Kỳ, với khoảng trên sáu mươi ca khúc, đủ loại, như những viên kim cương âm nhạc, hầu hết đã được thời gian thực chứng cho người ngạc sĩ tài danh này. (T. Vi)

(1)