Home Giải Trí & Đời Sống Nhạc sĩ Anh Tài và ban nhạc một thời vang bóng

Nhạc sĩ Anh Tài và ban nhạc một thời vang bóng

Nhạc sĩ Anh Tài và ban nhạc một thời vang bóng

Sau đó anh chơi đàn thêm cho phòng trà Caravelle trên đường Ball, lúc này ban nhạc có thêm Vũ Tuấn Đức ( Keyboard) , Lý Lăng ( Bass) và nhiều ca sĩ nổi tiếng trước 1975 cộng tác.

Anh Tài bắt đầu mở phòng thu âm vào năm 1985, làm hòa âm và thu băng cho các ca sĩ. Anh tự thực hiện cuốn băng nhạc cassete đầu tiên cho trung tâm Anh Tài mang tên Tiếc Thương với nhiều giọng ca nổi tiếng và nhờ ca sĩ Thanh Thúy phát hành được khán giả đón nhận nồng nhiệt.

Trung tâm băng nhạc của Anh Tài đã sản xuất khoảng 16 cuốn băng nhạc đóng góp vào dòng sinh hoạt ca nhạc của hải ngoại. Mấy cuốn băng chủ đề nhạc New Wave của anh được trung tâm Giáng Ngọc-Lê Bá Chư phát hành rất thành công.

Lúc này ban nhạc Anh Tài có sự xuất hiện của một nhạc sĩ trẻ chơi Keyboard rất khá là Trúc Hồ, đảm nhận phần hòa âm cho trung tâm Anh Tài và cùng đi lưu diễn phương xa.

Từ năm 1985 phong trào nhạc New Wave rất thịnh hành ở hải ngoại cho nên ban nhạc Anh Tài rất nổi tiếng được mời lưu diễn phương xa khắp các tiểu bang Hoa Kỳ, sang tận Âu Châu, nước Úc và một số vùng đất xa xôi có ít người Việt Nam cư ngụ. Ban nhạc có thêm hai nữ ca sĩ trẻ sinh động trên sân khấu với các bản New Wave là Lynda Trang Đài và Trizzie Phương Trinh.

Về thực hiện băng nhạc Anh Tài có đặt lời một bản nhạc Nam Hàn thành Xa Em Kỷ Niệm “ Ngày ta xa nhau mùa thu đến có lá thu rơi. Đôi ta bước bên nhau không nói năng chi tin yêu chứa chan…” Ca khúc này do Anh Tài hát được nhiều người thích và trở thành một dấu ấn trong sự nghiệp âm nhạc của anh. Nó cũng nói lên sự thành công của việc dùng nhạc ngoại quốc lời Việt làm tăng sự phong phú các món ăn âm nhạc cho đồng hương hải ngoại.

Trung tâm Anh Tài có sản xuất một số băng hình ca nhạc với các ca sĩ New Wave như Lynda Trang Đài, Trizzie Phương Trinh, Thúy Vi và bán rất chạy cuối thập niên 1990. Cuốn băng hình ca nhạc Đêm Cali Muôn Màu của trung tâm Anh Tài được khán giả ưa thích.

Ngón đàn guitar của Anh Tài điêu luyện là nhờ tự luyện tập và học hỏi của nhiều nhạc sĩ Mỹ, Việt Nam và từ các lớp nhạc ở trường đại học Hoa Kỳ.

Một kỷ niệm đáng nhớ trong những lần lưu diễn là ban nhạc Anh Tài có dịp đến đảo New Caledonia, một cựu thuộc địa của nước Pháp, vùng biển Thái Bình Dương và đã có người Việt Nam sống ở đây cả trăm năm trước. Các ca nhạc sĩ được đồng hương Việt Nam đón tiếp niềm nở, người này mời đến nhà ăn tiệc, người kia chở đi thưởng thức phong cảnh địa phương.Người Việt Nam ở đảo này có kẻ còn nhuộm răng đen và nói những câu như “ Anh đi đường có “ nhọc “ không, chúng mình đi bể nhé” ; họ dùng chữ nhọc thay vì mệt, bể thay vì biển.

Hiện nay Anh Tài vẫn còn phòng thu âm và lo nhạc đệm và thu băng cho một số tiếng hát, có người ở các tiểu bang xa, có người ở địa phương.

Mỗi đêm anh chơi ghi ta cho các nhà hàng ca nhạc và vũ trường tại Quận Cam. Thời sản xuất băng nhạc đi xuống theo thời thế vì nạn sang băng lậu cho nên sinh hoạt ca nhạc Quận Cam- thủ đô âm nhạc Việt Nam Hải Ngoại- không còn hưng thịnh như thập niên 80, 90, 2000. Khách đến quán là thích hát cho nhau nghe và Anh Tài đệm đàn cho khách hát, đủ mọi thành phần hát hay, hát dở, hát sai nốt nhạc, hát trật nhịp. Nhưng nét mặt nhạc sĩ Anh Tài vẫn vui vẻ và vẫn hứng khởi ở những bài hòa tấu ngón tay thoăn thoắt trên phím đàn ghi ta.

Nhìn lại một thời danh trấn giang hồ trong làng ca nhạc hải ngoại từ giữa thập niên 80 cho đến thập niên 90, nhạc sĩ Anh Tài tâm sự rằng dân Đà Nẵng nổi danh trong chính trị, thế mà anh là con dân vùng đất này đã tạo nên một tên tuổi trong giới ca nhạc, làm cho một số đồng hương Đà Nẵng ngưỡng mộ.

Một điều an ủi khác là Anh Tài đã tạo điều kiện lúc ban đầu để một số nghệ sĩ sau này thành công như Lynda Trang Đài, Trizzie Phương Trinh và đặc biệt là nhạc sĩ Trúc Hồ. Một người cần nhắc đến là Leyna Phương Nguyễn cũng là ca sĩ trong ban nhạc Anh Tài năm xưa mà bây giờ trở thành người đọc tin tức trên đài truyền hình Hoa Kỳ với cái tên Leyna Nguyễn.

Cuốn băng cassette Đà Nẵng Dáng Xưa, món quà âm nhạc của Anh Tài tặng quê hương nhỏ của anh cũng là một kỷ niệm dễ thương. Nghe lại bản Xa Em Kỷ Niệm với tiếng hát Anh Tài, nhìn những bìa băng nhạc cách đây ba mươi năm, một thời tuổi trẻ nồng nàn, một thời yêu văn nghệ, và Anh Tài vẫn còn luyến lưu cây đàn ghi ta. Chợt thấm thía câu nói người xưa: con tằm đến thác vẫn còn vương tơ.

Trần Chí Phúc / SBTN

(172)