Home Giải Trí & Đời Sống Nguyên Khang: bản lãnh trên sân khấu

Nguyên Khang: bản lãnh trên sân khấu

Nguyên Khang: bản lãnh trên sân khấu

Đã thấy và đã nghe Nguyên Khang hát nhiều lần trên sân khấu, trên các băng đĩa trong nhiều năm và hôm nay có dịp ngồi nghe tiếng hát nồng ấm kể chuyện văn nghệ đời mình.

Chàng thanh niên Trần Văn Thành – tên thật của ca sĩ Nguyên Khang – theo gia đình định cư Hoa Kỳ năm 1994 tại một tiểu bang miền đông heo hút. Dù làm nghề móng tay nhưng chàng vẫn yêu ca hát và thỉnh thoảng đi về Quận Cam nơi có những sinh hoạt văn nghệ sôi nổi để rong chơi cùng bằng hữu văn nghệ.

Một lần trong một tiệc cưới, chàng góp tiếng hát với một bản nhạc Tây phương lời Việt. Hát xong thì có một người tới làm quen xưng tên là Tĩnh Văn đang làm xướng ngôn viên cho một đài phát thanh và khen chàng hát hay và mời về nhà chơi. Sau đó chàng mới biết Tĩnh Văn chính là nhạc sĩ Hoàng Trọng Thụy và đưa một sáng tác mới tập cho chàng hát và thu băng phát trên đài phát thanh VNCR. Khán giả thích thú gọi vào hỏi thăm giọng ca đó tên gì. Và Hoàng Trọng Thụy đã đặt cái tên Nguyên Khang cho giọng ca nồng ấm đó, một cái nghệ danh cũng mới lạ.

Và cũng chính Hoàng Trọng Thụy đã giới thiệu tiếng hát nồng ấm này cho trung tâm Asia. Nguyên Khang nhớ mãi cái buổi hẹn trưa hôm đó vào năm 1998, hồi hộp tới gặp ban giám đốc gồm có nhạc sĩ Trúc Hồ và Thy Vân. Vừa hỏi thăm mấy câu, thì Trúc Hồ đã lên tiếng bảo Nguyên Khang về và khi cần sẽ gọi báo tin. Nguyên Khang ra về với tâm trạng não nề, niềm hi vọng được cộng tác với một trung tâm ca nhạc lớn chưa thành.

Sau đó Nguyên Khang được nhiều trung tâm nhỏ mời thu băng trong đó có anh Thành Hiện Đại, Tình Nhớ, Biển Tình, Thế Giới Nghệ Thuật… và tự thực hiện những đĩa nhạc với tiếng hát riêng mình. Mặc dù gặt hái thành công với những sản phẩm ca nhạc đó nhưng Nguyên Khang vẫn chưa hài lòng vì tiếng hát và hình ảnh của mình vẫn chưa được lên hai trung tâm lớn là Asia và Thúy Nga. Anh vẫn cư ngụ ở New Mexico, đi đi về về Cali để thu băng và trở lại chốn cũ để làm việc. Muốn dời sang Quận Cam để theo đuổi nghề ca hát nhiều lần nhưng cũng ngại ngùng vì sinh kế. Cuối cùng Nguyên Khang quyết tâm dọn về thủ đô ca nhạc để thực hiện mơ ước của mình.

Chưa vào được trung tâm Asia nhưng giọng ca Nguyên Khang đã lọt vào tai của trung tâm Thúy Nga. Họ mời chàng thu hình cho một cuốn băng và chỉ một bài mà thôi vì lúc đó Nguyên Khang đang cộng tác độc quyền cho trung tâm Thế Giới Nghệ Thuật. Cơ hội tốt đang đến, Nguyên Khang năn nỉ hết cỡ nhưng Thế Giới Nghệ Thuật không đồng ý. Và ước mơ vào hai trung tâm lớn lại một lần nữa tan tành.

Một buổi chiều đặc biệt, chàng đang ngồi thơ thẩn thì có một cú phôn. Đầu giây bên kia là tiếng nhạc sĩ Trúc Hồ, lòng Nguyên Khang hồi hộp nghe lời mời thu hình cho một chủ đề sắp tới của trung tâm Asia tên là Mùa Hè Rực Rỡ. Dĩ nhiên là chàng vui vẻ nhận lời. Từ thuở gặp Trúc Hồ lần đầu ở văn phòng Asia nghe câu nói hãy về và chờ đợi, thời gian thấm thoát đã mấy năm để ước mơ vào được trung tâm lớn lần này thành sự thật.

Nhưng việc đời cũng lạ lùng, khi vận số hanh thông thì bao nhiêu cơ hội chạy tới cùng lúc. Một giờ sau, danh hài Vân Sơn gọi lại cũng mời Nguyên Khang góp mặt cho một sô thu hình của trung tâm Vân Sơn và còn dặn là kiếm thêm vài giọng nữa lập thành một tiết mục đặc biệt cho chủ đề vui cười của trung tâm chuyên về hài hước này. Nguyên Khang vui quá nhận lời. Cũng nói rõ là mặc dù quen biết Vân Sơn nhiều năm nhưng Vân Sơn từng bảo rằng giọng ca của Nguyên Khang không thích hợp với các chủ đề họ thực hiện; và lần này họ lại mời cộng tác.

Đến khi Nguyên Khang mở lịch ra coi mới biết là cả hai trung tâm Asia và Vân Sơn đều mời chàng thu hình trong cùng một tháng và trung tâm Vân Sơn sớm hơn một tuần. Chàng lại lo âu vì thu hình cho Vân Sơn trước thì trung tâm Asia có thể sẽ không đồng ý. Nguyên Khang gọi lại Trúc Hồ và kể rõ sự việc, cũng may là được bảo rằng không sao vì chưa ký hợp đồng độc quyền.

Nghe xong lòng Nguyên Khang nhẹ nhõm, buổi tối ngủ thật ngon cùng hai cái tin vui.

Sau này mới biết rằng bài hát Mai Tôi Đi của Anh Bằng phổ thơ Nguyên Sa đã có chọn một ca sĩ hát rồi nhưng trung tâm đổi ý và gọi Nguyên Khang. Và bản nhạc đầu tiên Mai Tôi Đi chàng hát trên băng hình Asia được khán giả tán thưởng để rồi từ đó Nguyên Khang trở thành ca sĩ nồng cốt của trung tâm từ đó cho đến nay.

Trả lời câu hỏi tại sao giọng ca Nguyên Khang giống Tuấn Ngọc quá thì được trả lời rằng hồi còn ở Việt Nam chỉ nghe nhạc Rock Tây Phương và nhạc hải ngoại thì bị cấm đoán, chưa từng nghe giọng Tuấn Ngọc bao giờ. Đến khi nghe nhiều người nhận xét thì mới tìm nghe giọng hát Tuấn Ngọc và học hỏi thêm kỹ thuật hát của nam danh ca đàn anh này. Và Nguyên Khang từ từ cố gắng thoát khỏi cái bóng của người đi trước, cho đến nay thì quả thật giọng Nguyên Khang đã có nét riêng cho mình.

Vẫn câu hỏi xin Nguyên Khang kể lại một kỷ niệm đáng nhớ trong đời trình diễn. Anh kể có một lần hát cho một Casino, vừa bước ra sân khấu thì bỗng có tiếng một nam khán giả la lớn ” vào đi”. Lòng Nguyên Khang chùng xuống, nhưng cố bình tĩnh và tập trung tinh thần, cố tìm cảm hứng để hát bản Anh Còn Nợ Em một cách tuyệt vời nhất. Xong bài hát, tiếng vỗ tay rào rào. Thay vì đi vào vì mỗi ca sĩ chỉ được hát một bài, Nguyên Khang đứng lại và yêu cầu vị khán giả nào đó đã la ó cho biết mặt, nhưng không ai nhận. Anh cầm micro nói là mỗi ca sĩ đều có một số khán giả ái mộ cho nên bầu sô mới mời trình diễn. Nếu người này không thích nghe Nguyên Khang hát thì có thể bỏ ra ngoài một lát, chứ la ó đòi đuổi anh vào trong thì người này đã không tôn trọng những khán giả ái mộ Nguyên Khang. Tiếng vỗ tay lại rào rào tán thưởng cách phản ứng của anh và Nguyên Khang hát thêm một bài tặng khán giả. Khi vào trong hậu trường có một vài ca sĩ bảo là Nguyên Khang nên phớt lờ khi gặp sự việc như vậy, nhưng anh nghĩ là mình đã tỏ thái độ đúng đắn nhất. Đó cũng là một cá tính và bản lãnh trên sân khấu của ca sĩ Nguyên Khang.

Hiện Nguyên Khang cộng tác với đài truyền hình SET ở Quận Cam, đọc tin tức cùng với ca sĩ Mỹ Huyền và cuối tuần đi hát mọi nơi theo yêu cầu của các bầu sô. Anh còn hát nhiều ca khúc với phần nhạc đệm dương cầm của Trúc Hồ trong chương trình Nhạc Thính Phòng mỗi tuần của đài truyền hình SBTN.

Cuốn CD mang tên Tình Hờ với giọng hát nồng ấm của Nguyên Khang do trung tâm Asia vừa phát hành gồm 11 ca khúc : Người Như Cố Quên ( Hòang Trọng Thụy), Để Nhớ Một Thời Ta Đã Yêu ( Thái Thịnh ), Dạ Khúc Cho Tình Nhân ( Lê Uyên Phương), Mưa Tình Cuối Đông ( Trúc Hồ), Một Ngày Như Mọi Ngày ( Trịnh Công Sơn), Lạy Trời Con Được Bình Yên ( Lam Phương), Tình Hờ ( Phạm Duy)…

Nguyên Khang cho biết anh rất thích hát các lọai nhạc Rock , cho nên bản Một Ngày Như Mọi Ngày được hòa âm với tiết điệu rộn rã hòa với tiếng hát của anh cho người nghe cảm giác mới lạ.

Đến Hoa Kỳ năm 1994, năm nay 2014 là đúng hai chục năm, Nguyên Khang đã có một chỗ đứng vững vàng trong làng ca nhạc hải ngọai. Chất giọng nồng ấm của anh đã lay động hàng triệu trái tim thính giả, nhất là phái nữ. Con đường ca hát vẫn còn tíến tới, chúc Nguyên Khang tạo nên một sự nghiệp nghệ thuật cống hiến cho đời. (Trần Chí Phúc)

(12)