Home Tin Tức Việt Nam Hàng loạt tờ báo dính vào nghi án nhận hối lộ

Hàng loạt tờ báo dính vào nghi án nhận hối lộ

Hàng loạt tờ báo dính vào nghi án nhận hối lộ
Danh sách một loạt tờ báo dính vào cáo buộc nhận hối lộ. Ảnh: Facebook Ngoc Nga Tran

Trên các trang mạng xã hội hiện đang xôn xao vì vụ một loạt tờ báo và sếp báo chí bị nghi nhận hối lộ trong một vụ án liên quan đến công ty URC Việt Nam (Universal Robina Corporation). Trong số những tờ báo bị tố cáo, nổi bật lên là báo Tuổi Trẻ. Số tiền hàng tỷ đồng được URC Việt Nam chi ra được cho là dùng để bịt miệng báo chí, lèo lái dư luận không nhắc đến những sai phạm của mình.

Liên tiếp trong những ngày gần đây, một loạt lô hàng sản phẩm nhãn hiệu nước trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ bị phái đoàn thanh tra của Bộ Y tế phát hiện hàm lượng chì vượt mức cho phép nhiều lần. Theo thống kê, có tất cả 5 lô hàng với số lượng lên đến hàng triệu chai đã bị thu hồi.

Từ trước ngày 20/5,khi 3 lô sản phẩm nước trà xanh C2 và nước tăng lực Rồng Đỏ của URC bị thu hồi người dân trong nước đã bàng hoàng sửng sốt. Vì theo kết quả kiểm tra của phái đoàn Thanh tra Bộ Y tế cho biết, hàm lượng chì trong những chai nước giải khát này vượt mức cho phép từ 4-9 lần. Điều này đồng nghĩa với việc URC đang đầu độc hàng triệu người dân Việt Nam.

Trên Facebook có tên “Ngoc Nga Tran” cho biết, khi đã có những manh nha bị phát hiện sai phạm, URC Việt Nam đã lên kế hoạch dập tắt dư luận, nhằm tránh ảnh hưởng đến uy tín của công ty. Theo kế hoạch, URC sẽ bỏ ra hàng tỷ đồng để mua chuộc báo chí và lãnh đạo báo chí. URC không trực tiếp chi tiền, mà thông qua công ty truyền thông trung gian. Công ty đó được biết với tên Tập đoàn Truyền thông Vàng (tên tiếng Anh Golden Communication Group).

Cũng theo facebooker “Ngoc Nga Tran”, Truyền thông Vàng là “một tổ hợp chuyên đi đút lót, tổ chức các chiến dịch truyền thông kém chất lượng, dẫn dắt dư luận và bóp méo sự thật cho URC VN”.

Tổng giám đốc của Truyền thông Vàng là bà Nguyễn Minh Hương. Bà này từng là đại biểu hội đồng nhân dân Sài Gòn, và cũng là người từng là Tổng thư ký tòa soạn báo Tuổi Trẻ.

Theo tố cáo của Facebooker Ngoc Nga Tran (có bằng chứng hẳn hoi) số tiền mà URC Việt Nam đút lót cho một số tờ báo và lãnh đạo báo chí sau đây:

– Báo điện tử Giáo dục Việt Nam tại địa chỉ: www.giaoduc.net.vn với số tiền 732 triệu đồng

– Báo Kiến thức có địa chỉ: www.kienthuc.net.vn với số tiền 441 triệu đồng

– Báo Pháp luật và Đời sống tại địa chỉ: www.doisongphapluat.vn với số tiền 305 triệu đồng.

Lãnh đạo một số tờ báo cũng đã được hối lộ để chỉ thị không đăng những tin gây bất lợi, hoặc viết những bài bênh vực cho URC Việt Nam:

– Ông Bùi Ngọc Hải, phó Tổng biên tập báo Tri Thức Trẻ, chủ sở hữu những tờ báo mạng, như: kenh14, Afamily, cafebiz, cafeF) với số tiền 500 triệu đồng.

– Bà Mai Hương, phó Tổng biên tập báo Kiến Thức với số tiền 600 triệu đồng.

– Ông Phan Mạnh, Tổng thư ký tòa soạn báo Pháp luật và Đời sống số tiền 300 triệu đồng.

– Ông Quang Tuấn, làm việc tại Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) với số tiền 300 triệu đồng.

– Bà Xuân Thu, Trưởng ban Kinh tế xã hội của báo Giao Thông số tiền 200 triệu đồng.

– Ông Vũ Đoàn làm việc tại báo Kinh doanh và Pháp luật số tiền 100 triệu đồng.

– Ông Tam Điệp, ban thời sự Đài truyền hình kỹ thuật số VTC1 với số tiền 400 triệu đồng.

– Ông Thắng Hòa, nhân viên đường dây nóng của Đài truyền hình kỹ thuật số VTC1 với số tiền 100 triệu đồng.

– Ông Anh Tuấn, làm việc tại Đài truyền hình Việt Nam (VTV1) số tiền 500 triệu đồng.

Tổng cộng số tiền là 3 tỷ đồng dùng để hối lộ và mua chuộc các tờ báo.

Sau khi những lời tố cáo được tung lên trên mạng xã hội, một số tờ báo và nhân vật liên đới đã lên tiếng.

Ông Nguyễn Phước Quý Trường, Giám đốc phụ trách nhãn hàng nước trà xanh C2 trả lời báo Tuổi Trẻ ngày 24/5 cho biết, những bằng chứng tố cáo được tung lên trên Facebook đã bị làm giả mạo. Ví dụ, số tiền để chi cho đại diện Viện kiểm nghiệm vệ sinh an toàn thực phẩm quốc gia, công ty chi 1 triệu (viết tắt là 1M) đã bị chỉnh sửa thành 1 tỷ (viết tắt là 1B).

Còn phần bà Nguyễn Minh Hương- Tổng giám đốc Truyền thông Vàng cho biết đã chính thức gửi đơn đến Bộ công an, yêu cầu họ phải vào cuộc để điều tra làm rõ.

Không chỉ những nhân vật nói trên, mà những tờ báo, như: Giao Thông, Pháp luật và Đời sống, Giáo dục Việt Nam, Kiến Thức cùng những nhân vật trong vụ án đều lên tiếng bác bỏ những gì mà Facebook Ngoc Nga Tran tố cáo.

Trong một bài viết mới đây, được tung lên trên Facebook tối ngày 27/5, Facebook Ngoc Nga Tran còn khẳng định báo Tuổi Trẻ đã nhận số tiền hơn 536 triệu để im lặng, không lên tiếng trước những sai phạm của URC Việt Nam. Trong khi đó, với Tân Hiệp Phát với chai sữa Number 1 và Dr. Thanh có ruồi, tờ báo này đã cho đăng hàng chục bài liên tiếp.

Cho đến nay, công an vẫn chưa vào cuộc và vẫn chưa có những kết quả nào.

Ngọc Quân/SBTN

(5)