Home Giải Trí & Đời Sống 27/03/2015: ra mắt bộ phim Âm Mưu Giày Gót Nhọn tại Quận Cam

27/03/2015: ra mắt bộ phim Âm Mưu Giày Gót Nhọn tại Quận Cam

27/03/2015: ra mắt bộ phim Âm Mưu Giày Gót Nhọn tại Quận Cam

Bộ phim Âm Mưu Giày Gót Nhọn đã được trình chiếu tại Việt Nam cách nay hơn 1 năm, và đã đem lại cho Kathy giải Cánh Diều Vàng dành cho nữ diễn viên xuất sắc nhất trong năm. Bộ phim cũng được đánh giá là phim hay nhất trong năm trong thể loại tình cảm hài, và dẫn đầu về doanh thu trong suốt 3 tuần trình chiếu đầu tiên.

Nhiều khán giả, nhà phê bình phim đã đánh giá đây là một bộ phim có phong cách dàn dựng của Hollywood, chỉ có cái khác là do diễn viên và đạo diễn Việt thực hiện. Nhận xét này là do nhịp điệu, diễn tiến nhanh và sống động theo “kiểu Mỹ” của bộ phim. Đạo diễn Hàm Trần (đạo diễn của bộ phim nổi tiếng The Journey of The Fall) đã gây ngạc nhiên cho người hâm mộ, khi lần đầu tiên thực hiện một bộ phim theo phong cách hài, nhưng vẫn sâu sắc ý nhị, duyên dáng, để lại nhiều điều đáng suy gẫm cho khán giả.

Câu chuyện xoay quanh một cô gái thuộc “thế giới chân ngắn” ở Mỹ, mà lại phải lọt vào cho được thế giới của những “người mẫu chân dài” ở Việt Nam! Anne (Kathy Uyên) là một nhà thiết kế thời trang ở New York, tình nghi vị hôn thê của mình là Kiệt (Petey Majik Nguyen) đang có dang díu với một cô người mẫu thời trang ở Việt Nam. Anne quyết định về Việt Nam, thâm nhập vào giới người mẫu Sài Gòn, để tìm cho ra kẻ đã dụ dỗ hôn thê của mình. Nhưng thật là bất ngờ và thú vị, Anne lại trở thành bạn thân với 3 cô người mẫu mà trước đây mình chỉ định điều tra. Anne hiểu ra rằng cuộc sống, tình yêu chân chính có nhiều điều thú vị, ngẫu hứng, hơn chỉ là những kế hoạch, những toan tính, danh sách dài của việc cần phải làm theo thứ tự trong một đời người.

Kathy là một số ít nữ diễn viên điện ảnh gốc Việt có khả năng là một nhà sản xuất, người viết kịch bản. cho biết cô đã viết câu chuyện này từ 2010, trước khi nó được chuyển thể thành kịch bản phim vào năm 2012. Câu chuyện này có liên hệ nhiều đến chính cuộc đời của Kathy, một cô gái gốc Việt ở Mỹ, luôn khát khao đi tìm lại cái “identity” của chính mình. Kathy sinh ra và lớn lên ở San Jose, đi học đại học ở UCI Nam Cali. Mặc dù mê ăn các món ăn Việt, mặc áo dài mỗi dịp tết đến, nhưng Kathy tự nhận mình vẫn là một cô gái có văn hoá Mỹ nhiều hơn, với tính tự lập, trình độ học vấn và khả năng chuyên môn cao, tự tin trong một xã hội mà nữ giới được xã hội bảo vệ quyền lợi. Đến khi trở về Việt Nam để làm phim, cô mới nhận ra rằng người phụ nữ Việt Nam có một chỗ đứng khác hẳn trong xã hội. Họ có khuynh hướng gia đình, hướng nội nhiều hơn. Điều đó không có nghĩa là người phụ nữ Việt Nam hoàn toàn không có tiếng nói. Kathy nhận ra nhiều phụ nữ Việt Nam cũng có cái mạnh mẽ riêng của mình. Nhưng cái mạnh mẽ đó kín đáo hơn, tiềm ẩn. Người phụ nữ Việt Nam biết cách ảnh hưởng lên người chồng của mình, nhưng vẫn để hình ảnh người chồng như là gia chủ theo truyền thống của xã hội Việt Nam. Cô rất thích thú với một lời ví von cô nghe được ở trong nước: trong gia đình Việt Nam, người chồng là cái đầu, người vợ là cái cổ. Chính cái cổ hướng cái đầu quay nhìn theo hướng nào, mà ít có người nhận ra!

Ba cô “người mẫu chân dài” trong phim (Phương Mai, Trúc Diễm, Yaya Trương Nhi) cũng có 3 cá tính khác nhau, cũng rất đặc trưng cho cá tính của những người con gái Việt Nam trong thời đại mới. Kathy thực sự học hỏi được nhiều từ giới người mẫu. Lúc đầu, cô vẫn cảm thấy mình là một “người ngoài cuộc” trong thế giới này. Nhưng càng lâu cô càng gần gũi với họ, cũng giống với nhân vật Anne trong phim.

Timothy linh Bùi là nhà sản xuất, nhà phát hành cho bộ phim Âm Mưu Giày Gót Nhọn. Là một tên tuổi quen thuộc trong nền điện ảnh Việt Nam tại hải ngoại, Timothy chính là đồng tác giả kịch bản và đồng sản xuất bộ phim Ba Mùa ( Three Seasons), một trong những bộ phim đầu tiên do Việt kiều Mỹ thực hiện từ năm 1997. Timothy cho biết cho dù bộ phim đã gặt hái nhiều thành công tại Việt Nam và các cuộc thi điện ảnh quốc tế, mãi đến đầu năm 2015 anh mới đem được bộ phim này về trình chiếu tại Mỹ, để đáp ứng nhu cầu của nhiều đồng hương. Theo Timothy, việc chiếu các bộ phim nói tiếng Việt tại các rạp chiếu phim ở Mỹ vẫn còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân chính không phải là do không có nhu cầu, hay do không có rạp đồng ý cho chiếu, mà chính là vì thiếu một nhà phát hành truyền thống đồng ý hợp tác quảng bá. Công ty phát hành Wave Releasing được thành lập từ năm 2008 cũng là để mục đích tạo điều kiện để những bộ phim nói tiếng Việt, do những nhóm nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên… Mỹ gốc Việt có cơ hội được trình chiếu cho cộng đồng Mỹ gốc Việt được thưởng thức.

Bộ phim rất mong được sự hưởng ứng đông đảo của cộng đồng người Việt ở khắp nơi trên nước Mỹ, để những bộ phim có giá trị như Âm Mưu Giày Gót Nhọn có điều kiện, khả năng được trình chiếu nhiều hơn, phục vụ cho cộng đồng gốc Việt của chúng ta.

Đoàn Hưng / SBTN

(3)